image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Diện mạo đổi thay ở xã nông thôn mới nâng cao Minh Hợp.

Làng quê giàu đẹp, văn minh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên… đó là những thành quả đã được phát huy trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao ở xã Minh Hợp. Diện mạo đổi thay của một vùng quê là hành trang để Đảng bộ và nhân dân xã Minh Hợp nỗ lực xây dựng quê hương ngày cáng phát triển giàu đẹp.

Anh-tin-bai

Cơ sở hạ tầng của xã Minh Hợp được đầu tư xây dựng.

  

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp tiếp tục huy động mọi nguồn lực để tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự đoàn kết, đồng lòng, cộng sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, diện mạo nông thôn trên toàn xã ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh; chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Ông Đặng Ngọc Hoàn, xóm trưởng xóm Trung Hồng, Minh Hợp cho biết: “Xóm xây dựng nông thôn mới nâng cao thì riêng với đường thì xóm đã làm một đoạn 1140 m đường. Về sức dân đóng góp thì một khẩu tên là 500.000đ. Toàn bộ các công trình này chúng tôi đều huy động dân ủng hộ, chúng tôi huy động Đảng viên được Cựu chiến binh, Phụ nữ ủng hộ, sức dân đóng góp tại thời điểm hôm nay là 484 triệu đồng”.

Từ tuyên truyền vận động có rất nhiều câu chuyện cảm động trong việc hiến đất, hiến cây, đóng góp để xây dựng NTM nâng cao. Mặc dù thời buổi tấc đất, tấc vàng nhưng đối với gia đình ông Nguyễn Trọng Tuệ ở xóm Minh Long đã sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân, đập cổng, tường rào lùi vào 1,5m với chiều dài 35m và tự xây lại trị giá hàng trăm triệu đồng để mở rộng đường giao thông nông thôn của xóm thông thoáng hơn phục vụ lợi ích cho gia đình và cả cộng đồng.

Ông Tuệ, chia sẻ “Chương trình nông thôn mới nâng cao, gia đình chúng tôi đất vườn thụt vào chiều dài là 35 m, chiều rộng là 1,5m. Đường thông thì hè thoáng để cho giao thông đi lại thuận lợi. Sau khi gia đình chúng tôi đã hiến đất thì trong làng chúng tôi đã có 7 hộ cũng hiến đất như gia đình tôi”.

Qua công tác tuyên truyền, vận động cũng đã làm cho người dân ý thức được xây dựng NTM theo phương châm “dân làm, dân hưởng thụ, Nhà nước hỗ trợ”. Vì vậy, Nhân dân Minh Hợp đã tích cực hiến đất, đóng góp tiền mặt và ngày công lao động để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Trong năm 2023, xã Minh Hợp đã huy động được hơn 73 tỷ đồng xây dựng NTM nâng cao, trong đó đặc biệt nguồn vốn do nhân dân đóng góp được gần 17 tỷ đồng. Từ đó nhiều công trình an sinh xã hội được hoàn thiện, các công trình trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa các thôn xóm, đường giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng bảo đảm chất lượng. Năm 2023 thu nhập bình quân đầu người của xã Minh Hợp đạt hơn 65 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn 2,1%.

Trong phát triển kinh tế phát huy lợi thế của địa phương vừa phát triển nông lâm nghiệp, vừa công nghiệp dịch vụ thương mại để có thu nhập cao. Toàn xã có tổng diện tích gieo trồng hàng năm gần 2900 ha. Bình quân mỗi ha đất sản xuất của xã Minh Hợp đạt 250 triệu đồng/năm. Là xã đi đầu trong toàn huyện Quỳ Hợp về ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, hiện tại Minh Hợp có 6 sản phẩm đạt Opcop 3 sao; 2 mô hình điển hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao Israel trồng dưa trong nhà lưới tại xóm Minh Hồ với diện tích 2.000m2 và mô hình trồng nho tại xóm Minh Cao với diện tích 3.000m2. Mỗi năm hai mô hình này bình quân cho thu nhập sau khi trừ chi phí đạt từ 200-250 triệu đồng.

Anh Bùi Quốc Tiến, xóm Minh Hồ, Minh Hợp nói:“Tác dụng của nhà mạng là nó che chắn gió, mưa và tránh côn trùng và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đến thời điểm này gia đình cũng đã triển khai được 2 nhà mạng với diện tích 2000m2 hiệu quả kinh tế  thấy trồng rau màu trong nhà màng phát triển rất tốt, hiệu quả cao”.

Phát huy truyền thống vùng đất học, học giỏi thành tài, trong những năm qua xã Minh Hợp đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục. Nhờ đó giáo dục ở Minh Hợp luôn là điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Hiện tại Minh Hợp có 4/5 trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, riêng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đặc biệt Trường THCS Minh Hợp luôn là lá cờ đầu của Huyện Quỳ Hợp về chất lượng dạy tốt, học tốt. Tỷ lệ học sinh Trường THCS luôn dẫn đầu đạt giải cao ở các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, giỏi huyện ở bậc Trung học cơ sở và đậu vào các trường Trung học phổ thông của huyện Quỳ Hợp.

Thầy giáo Lê Văn Ngụ, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Hợp trao đổi: “Nhà trường đã có nhiều biện pháp để thực hiện tiêu chí số 5 về giáo dục. Nhà trường đã được Đảng ủy chính quyền địa phương quan tâm trong nhiều năm được xây dựng khang trang; cơ sở vật chất đạt mức độ 1 và kiểm định chất lượng đạt mức độ 3; Bên cạnh về cơ sở vật chất thì nhà trường cũng thực hiện rất tốt công tác giáo dục đại trà và luôn luôn cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, hàng năm đều được xếp ở trong tốp đầu của huyện Quỳ Hợp”.

Những kết quả khá toàn diện mà Đảng bộ và Nhân dân xã Minh Hợp đã đạt được trong xây dựng NTM nâng cao đã thể hiện đầy đủ tầm nhìn tư duy và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền; thể hiện bằng chính sự đổi thay về diện mạo một vùng quê đáng sống; đó chính là hành trang để Đảng bộ và Nhân dân xã Minh Hợp tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh là điểm sáng của huyện miền núi Quỳ Hợp.

 Thu Hường